Header Ads

Có nên sử dụng kính thực tế ảo không?

Sơ lược về công nghệ thực tế ảo

Trong những năm gần đây, Thực tế ảo – Virtual Reality (VR) là một sản phẩm công nghệ mới đang làm khuynh đảo cộng đồng yêu công nghệ trên thế giới. Sản phẩm này giúp cho người dùng như bước vào một không gian thực tế ảo, bằng việc kết hợp giữa hệ thống phức tạp tạo nên một không gian 3 chiều sống động với chiếc kính VR, được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như quân sự, kinh tế, thiên văn hay cả về giải trí. Đối tượng mà các nhà cung cấp sản phẩm kính thực tế ảo nhắm đến là tầng lớp yêu thích công nghệ cao, mong muốn được đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công nghệ nhập vai hoặc hình ảnh thực tế ảo.


Việc cân nhắc có nên mua kính thực tế ảo hay không?

Đây vẫn còn là một câu hỏi khó đối với người dùng công nghệ tại Việt Nam, vì sự đón nhận vẫn còn rụt rè và dè dặt. Vậy đâu là yếu tố chủ đạo để đánh vào tâm lý muốn mua một chiếc kính thực tế ảo?.
Việc mua một sản phẩm công nghệ nhằm mục đích giải trí đã không còn là một việc quá xa xỉ, đặc biệt đối với những tín đồ công nghệ, sự cuồng nhiệt và ham muốn có được một sản phẩm công nghệ bắt kịp xu hướng thế giới là một động lực giúp họ bỏ một khoản tiền không nhỏ để tậu cho mình một sản phẩm ưng ý. Các hãng công nghệ lớn như Samsung hay HTC đã bắt kịp xu thế và đã tung ra thị trường những sản phẩm kính thực tế ảo phù hợp với nhu cầu của thị trường, với sự kết hợp các thiết bị di động thông minh vào kính VR một cách tiện lợi và linh hoạt, giúp người dùng có thể dễ dàng có được những cung bậc của giác quan khi sử dụng chúng. Tính tương tác được tăng lên gấp bội, các đồ họa 3 chiều trở nên chân thực và cảm giác đắm chìm mỗi khi sử dụng là những yếu tố then chốt để các nhà sản xuất kính thực tế ảo dùng làm tiêu chí để sản xuất, và cũng là những gì người dùng mong muốn nhận được.

Kính thực tế ảo có thể làm được gì khác ngoài chơi game và xem phim 3D

Ngoài việc dùng kính thực tế ảo để giải trí, chơi game nhập vai hay xem phim 3D sống động, công nghệ mới này còn được sử dụng vào rất nhiều lĩnh vực có tính trải nghiệm hoặc cần độ chính xác khi áp dụng vào thực tế. Chẳng hạn như các hãng máy bay có thể cho những hành khách chưa đi máy bay cảm nhận cảm giác cất cánh và hạ cánh, với âm thanh, hình ảnh và chuyển động sinh động, nhằm giúp khách hàng cảm nhận được cảm giác khi đi một chuyến bay là như thế nào. Hoặc một công ty du lịch cũng có thể áp dụng công nghệ này vào kế hoạch xúc tiến du lịch trải nghiệm bằng việc cho khách hàng cảm nhận một tour du lịch ảo bằng kính thực tế ảo, nhằm giúp khách hàng trải nghiệm cảm giác khi leo rừng, chơi tàu lượn hay ngồi thuyền xuôi trên một dòng sông lãng mạn.
Và những nhà sản xuất trò chơi điện tử đã không bỏ qua cơ hội này, khi ứng dụng công nghệ này vào việc thiết lập môi trường game giải định, với khung cảnh tác chiến và không gian trò chơi sống động, tạo cảm giác hưng phấn tột đỉnh mỗi khi các game thủ nhập vai.

Những điều nên cân nhắc trước khi mua kính thực tế ảo

Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc kính thực tế ảo đang được người dùng cân nhắc vì giá và sự tiện dụng. Hiện tại, các hãng công nghệ đề xuất giá cho những chiếc kính thực tế ảo khá cao, nếu chỉ sử dụng cho một mục đích duy nhất là chơi game thì người dùng khó có thể chấp nhận mức giá khá cao đó. Bên cạnh đó, việc những thiết kế còn cồng kềnh, khá nặng cũng là một cản trở người dùng tiếp cận và sở hữu những chiếc kính thực tế ảo. Nhưng sự hoang mang về một thế giới không có thực có thể làm ảnh hưởng đến thần kinh, thị giác và não bộ là những câu hỏi mà người dùng liên tục đặt ra khi tiếp cận với sản phẩm công nghệ đỉnh cao này.
Những khó khăn về giá, sự tiện dụng hay những tác động đến con người không phải là những rào cản không thể vượt qua được. Việc một sản phẩm công nghệ mang lại những lợi ích thiết thực về cảm xúc và quan trọng hơn và việc trải nghiệm một không gian thế giới hoàn toàn mới vẫn là những thỏi nam châm hút người dùng đến với công nghệ thực tế ảo, và cụ thể hơn là những chiếc kính thực tế ảo.

Không có nhận xét nào