Header Ads

Windows Mixed Reality khác gì so với VR và trải nghiệm thực tế ra sao?

Tại triển lãm IFA 2017, nhiều hãng sản xuất OEM của Microsoft như Acer, ASUS, Dell, HP và Lenovo đã đồng loạt ra mắt nhiều chiếc kính thực tếảo đeo đầu. À mà không phải, theo Microsoft thì đây là những chiếc kính thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR) và hãng nhấn mạnh điều này. Như vậy nó khác gì so với thực tế ảo (Virtual Reality – VR). Tom Warren từ The Verge đã trải nghiệm và đưa ra lời giải thích như sau:

Nếu anh em đang dùng Windows 10 thì thử tìm một ứng dụng có tên Mixed Reality Portal trong Start Menu, đây chính là thứ tạo nên sự khác biệt giữa MR và VR. Theo mô tả của Tom Warren, toàn bộ trải nghiệm Windows Mixed Reality được gói gọn trong ứng dụng Portal. Ứng dụng này đưa bạn đến một căn nhà ảo trong đó các ứng dụng Universal quen thuộc như Groove Music, trình duyệt Edge … được gắn trên các bức tường của căn nhà. Bạn có thể kéo và thả các hình ảnh hologram xung quanh giống như trải nghiệm trên HoloLens, ghim các ứng dụng lên tường và thậm chí có cả một cái phòng được thiết kế như rạp phim ảo để bạn xem các chương trình TV và phim ảnh.

Bạn cũng có thể mở giao diện Desktop (một phiên bản được ảo hóa) và điều khiển thông qua kính. Tom nói rằng anh thật sự thích thú khi trải nghiệm giao diện này khi nó có thể chạy được nhiều ứng dụng Universal. Anh cho rằng nghịch Mixed Reality vui hơn nhiều so với trải nghiệm sử dụng Oculus Rift và nhận định nếu như trải nghiệm MR với giao diện Desktop như vậy được cải tiến qua thời gian thì nó sẽ giống như việc bạn sử dụng Windows với nhiều màn hình cùng lúc vậy.

Tiếp theo là trải nghiệm sử dụng với bộ điều khiển hay tay cầm MR. Tom cho biết cảm giác sử dụng giống như tay cầm Oculus Touch nhưng không cần cảm biến chuyển động gắn ngoài (HTC Vive cũng cần đến bộ cảm biến này). Điều này có nghĩa bạn chỉ việc kết nối kính MR vào laptop với một cổng HDMI và một cổng USB mà không phải mất thêm 2 cổng USB 3.0 dành cho bộ cảm biến của Oculus. Bạn cũng không mất nhiều công đoạn thiết lập cho Windows Mixed Reality ngoại trừ việc phải đánh dấu khoảng không gian sử dụng với bộ điều khiển.

Trên tay cầm MR có một nút Windows và một nút Menu, một cò trước, một nút trên tay nắm, một cần xoay analog và có cả một bàn rê nhỏ gần cần xoay này. Theo đánh giá của anh thì tay cầm này quá to và không thật sự công thái học như những gì Microsoft có thể làm và làm cực tốt trên bàn phím và chuột của hãng bởi bộ điều khiển quá dài và gây cấn khi cầm trong lòng bàn tay.

Vấn đề là mỗi nhà sản xuất kính MR vẫn đang sử dụng thiết kế tham chiếu của bộ điều khiển của Microsoft mà chưa có chỉnh sửa riêng. Hy vọng là trong thời gian tới, thiết kế sẽ được tinh chỉnh để tạo nên sự tự nhiên hơn khi thao tác.

Một điều đáng chú ý là mỗi tay cầm MR đều có một vòng gắn đèn LED màu trắng phía trước. Đây là một bộ phận tối quan trọng bởi vòng LED này cho phép các cảm biến trên kính MR theo dõi chuyển động của tay cầm. Tom nhận thấy khả năng bắt chuyển động và độ chính xác khi theo dõi chuyển độ từ tay cầm MR rất cao. “Tôi đã chơi trò Superhot và chiếc kính có thể xác định chính xác vị trí của tay tôi mỗi khi tung một cú đấm vào mặt kẻ thù,” Tom nói. Một điều cần lưu ý là chiếc kính sẽ bắt đầu theo dõi tay cầm khi bạn thấy nó ở trước mặt và nhặt lên và nếu như bạn để tay cầm sau lưng thì kính không thể thấy được (chắc là do cơ chế theo dõi qua đèn LED) nhưng đây không phải là vấn đề lớn bởi khi bạn xoay ra sau thì tay cầm sẽ ngay lập tức xuất hiện.

Microsoft cho biết sẽ hỗ trợ các tựa game SteamVR và các ứng dụng hoặc game từ Windows Store đây là một quyết định rất hợp lý. Tom Warren cho biết anh đã trải nghiệm một loạt các mẫu kính MR và nhận thấy kính của Dell thì đơn giản nhưng thoải mái, kính của Acer thì không tuyệt lắm về chất lượng chế tạo và trải nghiệm. Anh đánh giá kính của Dell và Lenovo có thể so sánh ngang về chất lượng với HTC Vive hay Oculus Rift.

Mixed Reality về cơ bản là trải nghiệm thực tế ảo của Microsoft và hiện tại chỉ dành cho nền tảng Windows. Microsoft chọn cái tên này bởi sau cùng, hãng muốn hợp nhất những trải nghiệm tốt nhất của thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vào trong một chiếc kính duy nhất với khả năng hỗ trợ nhiều trải nghiệm khác nhau. Tom nhận định rằng Mixed Reality có triển vọng hơn so với thực tế ảo hiện tại.

Một điều quan trọng nữa là giá thành của những chiếc kính MR hứa hẹn rẻ hơn nhiều so với những chiếc kính VR như HTC Vive và Oculus Rift. 2 chiếc kính này vừa giảm xuống còn $599 và $499, tính theo giá hiện nay thì những chiếc kính MR vừa được các đối tác của Microsoft ra mắt vẫn rẻ hơn, chẳng hạn như kính của Acer có giá bán lẻ $299, HP thì giá $450 đi kèm với 2 tay cầm điều khiển, kính của Lenovo và Dell đồng giá $349 trong khi kính của ASUS đắt nhất với giá $535. Microsoft đang tham vọng phổ cập trải nghiệm MR và những gì mà hãng cần phải làm hiện tại là thuyết phục các nhà phát triển game và các nhà làm kính hỗ trợ nền tảng Windows Mixed Reality.

Nguồn: The Verge​, TinhTe

The post Windows Mixed Reality khác gì so với VR và trải nghiệm thực tế ra sao? appeared first on VR News.

Không có nhận xét nào